
Anna Kristjánsdóttir var aðalhvatamaður að stofnun Flatar árið 1993 og fyrsti formaður samtakanna. Hún lést 9. apríl 2025 (9.4.25).
Anna var hugsjónakona og framlag hennar til fræðasviðsins stærðfræðimenntun hér á landi er ómetanlegt. Til að heiðra minningu hennar verður Önnuhorn í Flatarmálum í vetur. Þar munu birtast skrif hennar um fjölbreytt svið stærðfræðimenntunar.
Hver var Anna?
Anna Kristjánsdóttir fæddist 14. október 1941. Hún lauk B.A. gráðu í stærðfræði og sagnfræði 1967 og kenndi stærðfræði í Hagaskóla og Menntaskólanum við Hamrahlíð í nokkur ár. Hún lauk cand. pæd. prófi í stærðfræði og uppeldisfræði frá Danmarks Lærerhöjskole 1972. Að því loknu starfaði hún við kennsluráðgjöf á Fræðsluskrifstofu Reykjavíkur og varð síðar námsstjóri í stærðfræði við Skólarannsóknardeild menntamálráðuneytisins. Anna lagði áherslu á námsefnisgerð og vann ásamt hópi kennara að gerð námsefnisflokksins Stærðfræði handa grunnskólum. Það var fyrsta heildstæða námsefnið í stærðfræði. Við námsefnigerðina var lögð áhersla á að byggja upp skilning með hlutbundinni vinnu og rúmfræði var í fyrsta sinn sérstakur námsþáttur. Kennsluleiðbeiningar voru samdar með það í huga að styðja kennara við að breyta kennsluháttum í stærðfræði. Hún lét kaupa fjölbreytt námsgögn í stærðfræði og hélt sýningu á þeim til að opna augu skólasamfélagsins fyrir mikilvægi þeirra.
Anna varð lektor í stærðfræðimenntun við Kennaraháskóla Íslands 1980 og síðar dósent og prófessor. Síðustu ár starfsævinnar var hún prófessor í stærðfræðimenntun við Agder Universitet í Noregi. Anna tók virkan þátt í uppbyggingu samstarfs rannsakenda á sviði stærðfræðimenntunar sem var í mikilli þróun við lok síðustu aldar. Hún sótti fjölmargar ráðstefnur á sviðinu á Norðurlöndum og víðar og var þá oft í leiðandi hlutverki. Þannig bar hún með sér nýja strauma og hugmyndir sem nýttust í starfi hennar við kennaramenntun. Hún kynnti kennaranemum nýjar rannsóknir á fræðasviðinu og mikilvægi þess að tengja fræði og framkvæmd. Að hennar mati þurftu kennaranemar að fá tækifæri til að læra stærðfræði í umhverfi þar sem þeir væru virkir og ynnu saman að lausn verkefna. Anna hafði líka brennandi áhuga á uppbyggingu kennaramenntunar og tók virkan þátt í skipulagningu kennaranámsins á starfsárum sínum.
Anna lagði alla tíð ríka áherslu á samstarf við stærðfræðikennara um allt land og hélt fjölda námskeiða. Inntakið í námskeiðum voru kennsluhættir, þar sem vinna með námsgögn, samræður og skráning voru meginviðfangsefni. Oft fengu kennarar þá tækifæri til að prófa verkefni og hugmyndir með börnum. Anna hafði frumkvæði að því að fá erlenda fræðimenn á sviði stærðfræðimenntunar til að kenna á námskeiðum og vinna með kennurum. Hún fékk einnig innlenda sérfræðinga til liðs við sig og hvatti kennara til að deila reynslu sinni með öðrum. Anna beitti sér fyrir norrænu samstarfi stærðfræðikennara og kennaramenntunarkennara. Hún hvatti kennara til að sækja námskeið og ráðstefnur á Norðurlöndunum og stóð að samnorrænum viðburðum á Íslandi. Þar lagði hún áherslu á að kennarar kynntu starf sitt og miðluðu reynslu sinni og hugmyndum til annarra þegar heim var komið.
Það var Önnu hjartans mál að stuðla að því að allt skólasamfélagið tæki þátt í stærðfræðimenntun barna. Hún stóð fyrir menntun ráðgjafa sem gætu styrkt stærðfræðisamfélagið í nærumhverfi sínu. Skólastjórnendur sem og foreldrar gegndu að hennar mati lykilhlutverki í að styðja við þróun stærðfræðinámsins. Hún var frumkvöðull í nýtingu upplýsingatækni til náms og samskipta milli skóla og landshluta.
Anna var alla tíð virk í starfi Flatar og hafði mótandi áhrif á starfshætti samtakanna. Hún lagði áherslu á að stjórnin væri skipuð kennurum af öllum skólastigum og hvatti til virkrar þátttöku félagsmanna. Strax á fyrsta starfsári Flatar var haldið sumarnámskeið, tveir starfshópar söfnuðu efni fyrir kennara um lítt troðnar slóðir í stærðfræðikennslu, umræðuhópur um notkun netsins í stærðfræðikennslu var stofnaður, hópur kennara fór á ráðstefnu í Svíþjóð, samtökin tilnefndu fulltrúa í nefnd á vegum menntamálaráðuneytisins um endurskoðun aðalnámskráa og tvö fyrstu tölublöð Flatarmála komu út. Starfið fyrsta árið gefur innsýn í hvernig samtökin störfuðu og enn í dag má sjá áhrif Önnu í starfsháttum Flatar.
Um hugmyndir Önnu má lesa í eftirfarandi greinum og viðtölum við hana í Flatarmálum:
Heimildir
Anna Kristjánsdóttir. (1994). Ársafmæli Flatar. Flatarmál, 2(1), 1-3. https://www.ki.is/media/klxf0jtc/flatarmal_1994_1tbl.pdf
Anna Kristjánsdóttir. (1994). Fyrsta ráðstefna Flatar 1994. Flatarmál, 2(2), 3-6. https://www.ki.is/media/ffphfjhz/flatarmal_1994_2tbl.pdf
Anna Kristjánsdóttir. (1998). Flötur fyrstu fimm árin. Flatarmál, 6(1), 1-7. https://www.ki.is/media/3utaxgx5/flatarmal_1998_1tbl.pdf
Þóra Þórðardóttir. (2011). Tengjum saman fortíð og framtíð. Flatarmál, 18(2), 12-15. https://www.ki.is/media/oujf4w5a/flatarmal_2011_2tbl.pdf
Umsjón með Önnuhorni hafa
Guðbjörg Pálsdóttir, Guðný Helga Gunnarsdóttir, Jónína Vala Kristinsdóttir og Kristín Bjarnadóttir